PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

CẢNH GIÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO MUA HÀNG QUA MẠNG

Công an TP. Vũng Tàu vừa nhận được đơn tố cáo của chị Vũ Thị Kim T, ngụ tại phường 4, TP. Vũng Tàu về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Theo trình bày của chị T, chị kinh doanh bán hàng online trên mạng Facebook với các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe. Vào ngày 13/5/2020, chị nhận được tin nhắn qua mạng xã hội thông qua ứng dụng Messenger của tài khoản "Linh Vũ", là tài khoản Facebook của chị gái người bạn thân giới thiệu khách hàng cho chị T, có tài khoản tên "Minh Quý Bùi".

 Ngay sau đó, tài khoản "Minh Quý Bùi" liên hệ với chị T, tự xưng là Việt Kiều đang sống ở nước ngoài và đặt mua của chị T 05 sản phẩm nước trái cây, với tổng giá trị là 05 triệu đồng để gửi cho người thân ở Việt Nam. Theo thỏa thuận, tài khoản "Minh Quý Bùi" sẽ thanh toán tiền cho chị T bằng cách chuyển vào tài khoản Vietcombank, qua ứng dụng Western Union. Khoảng 30 phút sau, tài khoản "Minh Quý Bùi"  gửi cho chị T 01 tấm ảnh chụp đang làm thủ tục chuyển tiền tại quầy Western Union, đồng thời gửi cho chị T một đường link đề nghị chị truy cập theo đường link này và nhập vào tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của chị T. Ít phút sau chị T nhận được mã OTP ngân hàng Vietcombank gửi, cùng lúc chị nhận được điện thoại từ số: 0562805901 do một người đàn ông liên tục gọi, hối thúc chị cung cấp mã OTP và hướng dẫn chị nhập các mã OTP ngân hàng gửi qua SMS điện thoại để làm thủ tục nhận tiền.

Sau khi làm theo hướng dẫn, chị T phát hiện tài khoản tiết kiệm Online trong hệ thống Internet banking ngân hàng Vietcombank của chị bị tất toán và rút mất số tiền 50 triệu đồng trong tổng số dư tài khoản hơn 59 triệu đồng để chuyển sang tài khoản khác mang tên LAMNHON, SỐ 700016780574 tại ngân hàng  TNHH TM Shinhan Việt Nam.

Ảnh: Chứng từ giao dịch thể hiện chị T bị chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng.

Chị T chưa kịp phản ứng thì lại nhận được điện thoại của người đàn ông trước đó, tự xưng là nhân viên của Vietcombank, ủy quyền liên kết với Western Union và giải thích với chị T rằng Ngân hàng phải đóng băng số dư tài khoản của chị rồi mới gửi cho chị số tiền 05 triệu đồng từ nước ngoài.

Một phút sau, chị T lại phát hiện bị tất toán một tài khoản tiết kiệm khác với số tiền hơn 20 triệu đồng, đồng thời tiếp tục nhận được điện thoại hối thúc chị đọc mã OTP được gửi về ĐTDĐ. Chị T kiểm tra thì thấy tin nhắn báo đang thực hiện giao dịch chuyển số tiền hơn 20 triệu đồng đi ngân hàng khác, mới phát hiện là bị lừa, nên lập tức ngắt cuộc gọi, đến ngân hàng Vietcombank đề nghị khóa thẻ, tài khoản, nên không bị mất số tiền này. Tuy nhiên số tiền 50 triệu đồng bị tất toán toán trước đó đã được chuyển sang tài khoản khác nên không thu hồi được. Sau khi sự việc xảy ra, chị T liên hệ lại với bạn, mới biết tài khoản "Linh Vũ" đã bị hack từ trước đó.

Trên đây là một trong những thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, Công an TP. Vũng Tàu kêu gọi người dân cảnh giác, không để rơi vào "bẫy" của bọn tội phạm, đồng thời chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người thân và những người xung quanh trong việc phòng ngừa với thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

                                                                                              An Bình


Danh mục Danh mục