PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

BẮT NHÓM ĐỐI TƯỢNG CHUYÊN CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

         Phải mất rất nhiều thời gian, công sức để lần theo dấu vết của nhóm đối tượng tội phạm này, do đối tượng gây án đông, là người sống ở địa phương khác đến TP. Vũng Tàu gây án, sau đó bỏ trốn đến nhiều địa phương khác nhau… gây nhiều khó khăn cho quá trình xác định, truy tìm đối tượng gây án. Nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, được sự chỉ đạo của BCH Công an thành phố các trinh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu đã bắt gọn 05 đối tượng trong nhóm tội phạm cướp giật tài sản chuyên nghiệp, khi các đối tượng này xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh…

       Ngày 15/5/2020, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng: Trần Tấn Phát (18 tuổi) và Thái Phạm Gia Bảo (17 tuổi) đều có HKTT tại phường 16, quận 4, TP. Hồ Chí Minh, cùng đối tượng Lê Đặng Minh Tuấn (19 tuổi, HKTT tại Tiền Giang); Huỳnh Lê Anh Khoa (21 tuổi, HKTT tại Đồng Tháp) và Nguyễn Phúc Duy Khang (18 tuổi, HKTT tại phường Phú Hữu, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) về hành vi "Cướp giật tài sản".

Ảnh: Các đối tượng bị Công an TP. Vũng Tàu bắt giữ

        Trước đó, trong 03 ngày từ 13 – 18/3/2020, Công an TP. Vũng Tàu nhận được trình báo của 02 nạn nhân về việc bị cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố. Căn cứ vào những mô tả của các nạn nhân về vóc dáng, độ tuổi, phương tiện… của các đối tượng gây án, được sự chỉ đạo của BCH Công an thành phố, Đội CSHS Công an TP. Vũng Tàu đã tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ để truy tìm các đối tượng gây án. Tuy gặp không ít khó khăn, trở ngại trong quá trình điều tra, song sau khoảng 02 tuần tích cực truy tìm dấu vết, các trinh sát hình sự đã xác định được nhóm đối tượng là thủ phạm gây ra các vụ cướp giật tài sản nói trên.

         Tuy nhiên, do các đối tượng không ở một chỗ cố định mà thường xuyên di chuyển ở nhiều địa bàn khác nhau, nên các trinh sát hình sự phải đi rất nhiều nơi từ TP. Hồ Chí Minh đến nhiều tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Đồng Tháp, Bình Phước…để truy bắt đối tượng.

       Đến ngày 14/5/2020, sau khi xác định được nhóm đối tượng này xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh, Đội CSHS đã nhanh chóng lên đường, phối hợp với Công an địa phương lần lượt bắt được 05 đối tượng: Phát, Bảo, Tuấn, Khoa và Khang trong cùng một ngày trên các tuyến đường khác nhau thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh, sau đó di lý các đối tượng về TP. Vũng Tàu.

      Qua đấu tranh của các trinh sát hình sự, nhóm đối tượng này  khai nhận vào khoảng 04 giờ ngày 15/3/2020, các đối tượng: Phát, Tuấn, Khang, Lê Hòa Hiếu (25 tuổi, HKTT tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh, hiện đang bị tạm giam tại Công an Đồng Nai, vì liên quan đến một vụ cướp giật tài sản khác) và Cao Đức Hiếu (19 tuổi, HKTT tại Bình Phước, hiện đang bỏ trốn) tập trung tại một quán cà phê ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh bàn bạc cùng nhau xuống TP. Vũng Tàu để cướp giật tài sản. Sau đó đối tượng Hiếu chở đối tượng Phát bằng xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha Exiter BS: 78D1-161.55; Hiếu chở Tuấn bằng xe Honda Vison, BS: 63B7-32370, còn đối tượng Khang đi một mình bằng xe Honda Wave, BS: 59C1-93316 chạy thẳng xuống TP. Vũng Tàu.

        Đến nơi, cả nhóm chạy trên đường Hạ Long hướng từ Bãi Sau ra Bãi Trước để tìm cơ hội. Khi đi đến đối diện nhà 64 Hạ Long các đối tượng phát hiện một khách du lịch là chị Dương Thị Kim Ngà, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh, đang cầm chiếc ĐTDĐ Iphone 11Pro max màu xanh trên tay. Cả nhóm lập tức quay xe lại, đối tượng Hiếu cho xe áp sát chị Ngà, để đối tượng Tuấn ngồi phía sau cướp giật chiếc ĐTDĐ trên tay nạn nhân, sau đó cả nhóm mang về TP. Hồ Chí Minh bán được 10 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

       Sau đó 03 ngày, vào khoảng 03 giờ 30 phút ngày 18/5, các đối tượng: Phát, Khoa, Bảo, Lê, Hiếu và Hiệp tiếp tục rủ nhau xuống TP. Vũng Tàu để cướp giật tài sản. Cả nhóm lại chạy theo đường Hạ Long, khi đến đối diện số 03 Hạ Long thì phát hiện em Nguyễn Ngọc Ánh (16 tuổi, ngụ tại phường 9, TP. Vũng Tàu), đang cầm trên tay chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu Iphone 7 Plus, màu vàng. Cả nhóm quay đầu xe để tiếp cận em Ánh, khi đối tượng Bảo cho xe áp sát em Ánh thì đối tượng Phát ngồi phía sau thực hiện hành vi cướp giật chiếc ĐTDĐ của nạn nhân rối tẩu thoát.

 

Ảnh: Đối tượng cướp giật tài sản chỉ hiện trường gây án.

 

      Ngoài 02 vụ cướp giật tài sản nói trên, bước đầu nhóm đối tượng này còn khai nhận đã thực hiện 02 vụ cướp giật khác trên địa bàn TP. Vũng Tàu và 01 vụ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

      Hiện Công an TP. Vũng Tàu đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của nhóm tội phạm này để xử lý nghiêm theo quy định.

                                                                           An Bình

 


Danh mục Danh mục