PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

BẮT GIỮ ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN GẦN 10 VỤ TRỘM CẮP, CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 15/4/2020, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định tạm giữ hình sự và thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với đối tượng Nguyễn Chí Linh (32 tuổi, HKTT tại Trà Vinh), về hành vi "Trộm cắp tài sản".

 

Ảnh: Công an TP.Vũng Tàu khám xét nơi ở của đối tượng Linh

 

Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 14/4/2020, đối tượng Linh điều khiển xe gắn máy hiệu SYM màu đỏ, biển số: 59K1-23951 đến quán cà phê võng của anh Phạm Minh Chung trên đường 30/4, phường 12, TP. Vũng Tàu để uống nước. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Linh phát hiện anh Chung nằm ngủ trên võng và để chiếc ĐTDĐ trong túi quần nên nảy sinh ý định trộm cắp.

 

Ảnh: Đối tượng Linh chỉ địa điểm thực hiện hành vi phạm tội.

 

Trong lúc Linh lén lút móc chiếc điện thoại từ trong túi quần của anh Chung thì bị anh Chung thức dậy phát hiện, do đó đối tượng bỏ chạy ra ngoài đến chỗ để xe, nổ máy để tẩu thoát. Anh Linh vừa đuổi theo đối tượng vừa tri hô người thân và mọi người cùng truy đuổi, khiến đối tượng phải bỏ xe lại và chạy bộ hòng thoát thân. Chạy bộ được khoảng hơn 100 m, Linh nhìn thấy 01 xe máy hiệu Dealim, BS: 94FD-1486 của anh Huỳnh Phước T đang để trước cửa nhà, chìa khóa còn cắm nguyên trong ổ liền nhảy lên nổ máy để tẩu thoát. Tuy nhiên mới chỉ chạy được khoảng 40 m thì do sợ hãi vì bị người dân truy đuổi, đối tượng Linh luống cuống té ngã, làm đổ xe và bị mọi người trong khu vực bắt giữ, giao cho Công an phường 12 xử lý.

Qua công tác xác minh và đấu tranh của các trinh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu, đối tượng Linh khai nhận là đối tượng nghiện ma túy đá, đã 02 lần phải đi cai nghiện tập trung và có 02 tiền án. Ngoài 02 vụ trộm điện thoại và xe máy không thành nói trên, Nguyễn Chí Linh khai nhận trong khoảng thời gian từ đầu tháng 3/2020 đến nay, đối tượng đã thực hiện trót lọt 03 vụ cướp giật tài sản và 03 vụ trộm cắp trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

 

Ảnh: Chiếc xe máy và ĐTDĐ mà đối tượng Linh trộm cắp.

 

Điển hình như vụ cướp giật liều lĩnh do đối tượng Linh thực hiện vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 27/3/2020 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu. Vào thời điểm nói trên, cháu Phạm Anh T (12 tuổi) đang ngồi ăn cơm trong nhà thì bất ngờ bị đối tượng Linh dựng xe máy bên ngoài, đi thẳng vào trong nhà giật chiếc điện thoại cháu T đang cầm, sau đó ra xe nổ máy tẩu thoát.

Hoặc như vụ cướp giật do đối tượng Linh thực hiện vào khoảng 18 giờ, ngày 24/3/2020 trên đường 30/4, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu. Trong lúc chạy xe lòng vòng để kiếm "con mồi", khi đi ngang qua khu vực nói trên, phát hiện bà Lương Thị Thanh M đang đứng nói chuyện với con dâu trước cửa nhà, trên tay có cầm 01 chiếc ĐTDĐ, đối tượng Linh điều khiển xe áp sát bà M rồi cướp giật chiếc ĐTDĐ của bà, sau đó tăng ga bỏ trốn.

Gần đây nhất là vào ngày 05/4/2020, đối tượng Linh đã thực hiện trót lọt vụ cướp giật chiếc điện thoại di động của cháu Mai Hải D, khi cháu đang ngồi chơi trước nhà số 1/24C Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu.

Hiện Công an TP. Vũng Tàu đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội của Nguyễn Chí Linh để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây trên địa bàn TP. Vũng Tàu xảy ra khá nhiều vụ trộm cắp và cướp giật tài sản, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cảnh giác của người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thao, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu: Thời gian qua, Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp để tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm này. Song, trước tình hình hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh của bọn tội phạm, để công tác đấu tranh với tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản hiệu quả hơn trong thời gian tới, Công an TP. Vũng Tàu kêu gọi mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản, không để sơ hở tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

                                                                                      An Bình


Danh mục Danh mục