PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

KHÁM PHÁ NHANH VỤ ĐỐI TƯỢNG ĐẬP PHÁ KÍNH, ĐÈN HÀNG LOẠT XE Ô TÔ

Mặc dù sự việc xảy ra vào ngày nghỉ cuối tuần, đối tượng gây án đông, nhiều bị hại, nhiều hiện trường… Nhưng bằng tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ, Công an TP. Vũng Tàu đã làm rõ vụ án, bắt giữ phần lớn đối tượng gây án. Thành tích này của lực lượng Công an TP. Vũng Tàu càng góp phần củng cố niềm tin yêu của chính quyền và nhân dân địa phương vào vai trò của Công an thành phố trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trước đó, vào đêm ngày 28, rạng sáng ngày 29/3/2020, hàng loạt xe ô tô đậu trên vỉa hè, lòng đường ở nhiều tuyến đường tại địa bàn TP. Vũng Tàu đã bị một nhóm đối tượng đập bể kính chắn gió trước và sau, một số ít thì bị đập bể đèn xe. Sự việc đã gây nên sự bức xúc cho các chủ xe, đồng thời tạo dư luận lo lắng trong nhân dân, tác động xấu đến tình hình ANTT.

Trước tình hình này, Ban chỉ huy Công an TP. Vũng Tàu đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, Công an các phường tập trung lực lượng phối hợp tổ chức điều tra với mục tiêu nhanh chóng làm rõ tính chất vụ việc, đối tượng hủy hoại tài sản, từ đó bắt giữ đối tượng gây án, không để tình trạng này tiếp tục tái diễn trên địa bàn thành phố.

Ảnh: Một số xe ô tô bị đập phá

Theo con số thống kê từ tin báo của các nạn nhân và qua công tác khám nghiệm hiện trường của lực lượng chức năng Công an TP. Vũng Tàu, tính đến sáng ngày 30/3 đã xác định có khoảng 35 xe ô tô, đậu trên địa bàn 10 phường thuộc TP. Vũng Tàu bị đập phá. Trong đó phường 9 có số xe bị hủy hoại nhiều nhất với 12 ô tô và phường 8 với 08 ô tô bị đập phá.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy các xe ô tô đều bị gạch thẻ hoặc gạch ống ném vào kính hoặc đèn xe, gây hư hại. Có vụ gạch ném bị bể rớt bên ngoài xe, có vụ kính xe bị bể miếng to, gạch "chui" cả vào trong xe.

Công tác điều tra, thu thập thông tin liên quan của cơ quan Công an gặp không ít khó khăn, do sự việc xảy ra trong đêm khuya, hầu hết xe đậu ngoài đường, không có người trông coi, trong khi do ảnh hưởng của dịch Covid 19, hầu như rất hiếm người đi lại trên đường phố. Tuy nhiên thông qua việc thu thập dữ liệu từ hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường, Công an TP. Vũng Tàu xác định nhóm đối tượng gây án có khoảng 10 đối tượng, đi trên 05 xe gắn máy. Do các đối tượng ngồi trên xe máy chạy lòng vòng trên đường, khi nhìn thấy ô tô đậu bên đường thì dùng gạch ném mạnh vào xe, sau đó tăng tốc bỏ chạy rất nhanh, nên hình ảnh camera ghi nhận được cũng không rõ nét, nhưng bằng nhiều biện pháp quyết liệt và khẩn trương, lực lượng điều tra đã xác định được một số đối tượng gây án, trong đó có 02 đối tượng là Nguyễn Văn Kiên (18 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu) và Phạm Hoàng Anh Thư (16 tuổi, HKTT tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu). 

Ngay trong chiều ngày 29/3, các đối tượng Kiên và Thư đã bị Công an TP. Vũng Tàu bắt giữ. Qua đấu tranh của Công an thành phố, Kiên và Thư khai nhận vào tối ngày 28/3, Kiên, Thư cùng 08 đối tượng khác đi dạo biển. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày một thành viên trong nhóm là Nguyễn Hoàng Phú (14 tuổi, HKTT tại phường 12, TP. Vũng Tàu) khởi xướng việc dùng gạch đá ném vào các xe ô tô đậu trên đường phố và được cả bọn tích cực hưởng ứng. Và chỉ trong khoảng thời gian từ 23 giờ đêm ngày 28 đến rạng sáng ngày 29/3, nhóm đối tượng này đã đi trên nhiều tuyến đường, thực hiện việc ném vỡ kính và đèn của 35 chiếc xe ô tô.

Ảnh: Các đối tượng tham gia phá hủy tài sản: Kiên ( áo thun đen sọc vai); Thư (áo thun đen); Đạt (đứng); Long (đeo kiếng cận); Hậu (áo thun đỏ); Kỳ (áo thun xanh) và Phú (áo khoác), cùng 03 xe máy sử dụng làm phương tiện đi gây án.

Từ công tác vận động của cơ quan Công an, đến chiều ngày 30/3, đã có 04 đối tượng trong nhóm tội phạm này được gia đình đưa đến Công an TP. Vũng Tàu đầu thú, gồm: Nguyễn Thành Đạt (16 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu); Huỳnh Thanh Long (18 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu); Phạm Huỳnh Hữu hậu (16 tuổi, HKTT tại phường Thắng nhất, TP. Vũng Tàu) và Lê Minh Kỳ (16 tuổi, HKTT tại phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu).

Hiện Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định truy tìm với những đối tượng còn lại trong nhóm đối tượng gây án này, trong đó có đối tượng khởi xướng là Nguyễn Hoàng Phú để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua đây, Công an TP. Vũng Tàu kêu gọi Nguyễn Hoàng Phú cùng các đối tượng còn lại nhanh chóng đến Công an TP. Vũng Tàu đầu thú, để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Như vậy là chỉ trong một thời gian rất ngắn, với tinh thần tích cực, trách nhiệm, Công an TP. Vũng Tàu đã nhanh chóng làm rõ vụ việc, bắt giữ được phần lớn đối tượng gây án cùng 03 xe máy mà các đối tượng sử dụng để đi gây án. Từ đó góp phần ổn định tình hình ANTT và tạo được dư luận tốt đối với chính quyền và nhân dân địa phương.

Vụ án này cũng là bài học cảnh báo cho các thanh thiếu niên và các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em. Nhất là trong thời gian các em đang được nghỉ học để tránh dịch Covid 19 hiện nay.

                                                                                 An Bình

 


Danh mục Danh mục