PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM 15 ĐỐI TƯỢNG GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Sau một thời gian tích cực tập trung lực lượng tiến hành  xác minh, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, ngày 21/02/2020 cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 15 đối tượng về hành vi "Gây rối TTCC".

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt

Điều đáng nói là hầu hết các đối tượng bị bắt giam trong vụ án này đều có tuổi đời rất trẻ, hầu hết sinh năm 2003 (17 tuổi), nhưng đã sớm thể hiện bản tính côn đồ, hung hãn khi tụ tập thành nhóm hàng chục tên, sẵn sàng giải quyết các mâu thuẫn bằng các hung khí có tính sát thương cao, thậm chí còn tự thuê chế tạo các loại hung khí như bom xăng, dao phóng... để mang theo làm vũ khí tấn công đối phương, mà không cần biết đến hậu quả có thể xảy ra...

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an TP. Vũng Tàu, vào ngày 17/02 xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ trong quan hệ giữa các đối tượng Phan Văn Khánh (17 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu) và Lê Phạm Tuyển (17 tuổi, HKTT tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu), nên cả hai đã hẹn gặp nhau tại vòng xoay Metro, đường 2/9, phường 11, TP. Vũng Tàu để "giải quyết".

Vào khoảng 14 giờ ngày 18/02, Phan Văn Khánh rủ Lê Thanh Phát;Lê Xuân Tiến; Dương Nhật Kiên (đều 17 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu) và Nguyễn Vũ Linh (32 tuổi, HKTT tại phường 11, TP. Vũng Tàu); Nguyễn Quốc An (21 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu) cùng 02 đối tượng là Trường và Thanh (chưa rõ lai lịch) đến quán cà phê "Hoa gió" trên địa bàn phường 10, TP. Vũng Tàu để bàn bạc, phân công  việc chuẩn bị hung khí đi đánh nhau. Cụ thể Phan Văn Khánh và Nguyễn Vũ Linh đi mua dao bầu và ống tuýp sắt, đồng thời thuê Nguyễn Vũ Linh hàn chế hai hung khí này thành dao phóng, loại hung khí có độ sát thương cao hơn, nguy hiểm hơn. Sau đó cả bọn tập trung tại xưởng nhà của Dương Nhật Kiên để phụ Linh hàn dao tự chế, còn Thanh đi mua xăng về để chế tạo bom xăng. Sau khi hoàn thành được 08 cây dao phóng, Thịnh và An đem đi cất giấu sau công trình xây dựng của bệnh viện, gần khu vực Metro.

 Ảnh: Công an TP. Vũng Tàu thực hiện lệnh bắt đối tượng Phan Văn Khánh và đồng bọn. (Khánh mặc áo sơ mi tay dài màu đen)

Để tăng thêm lực lượng, đối tượng Khánh liên lạc với Trần Văn Đức (17 tuổi, HKTT tại phường 12, TP. Vũng Tàu), để rủ thêm Lê Thanh Ngoãn; Đoàn Tấn Lộc (đều 17 tuổi, HKTT tại phường 12) và Lê Vũ Hào (16 tuổi, HKTT tại phường 10).  Trong khi đối tượng Phát cũng rủ thêm Nguyễn Đình Tuấn (17 tuổi, HKTT tại phường 3) và Trần Quang Huy (17 tuổi, HKTT tại phường Thắng Nhất)  cùng đi đánh nhau. Còn đối tượng Tiến rủ thêm Lê Ngọc Khoa (17 tuổi, HKTT tại phường 12) và đối tượng Khoa đã rủ thêm các đối tượng: Đặng Hoàng Nhật Gia (17 tuổi, HKTT tại phường Rạch Dừa) và Phạm Tiến Hùng (17 tuổi, HKTT tại phường 10). Sau khi được rủ tham gia, các đối tượng này còn liên hệ, rủ thêm một số bạn bè cùng tụ tập để "quyết chiến" với đối phương.

Sau khi tập trung đông đủ với số lượng lên đến gần 30 đối tượng, Khánh cùng cả bọn đi đến khu Long Cung, phường 10, TP. Vũng Tàu thì phát hiện lực lượng Công an địa phương đi tuần tra, kiểm soát địa bàn, do đó cả bọn rời điểm tập trung đến gần khu vực Metro. Tại đây, các đối tượng Khánh, Phát, An, Thịnh gọi điện cho các đối tượng tham gia để phân công "nhiệm vụ" và phân chia hung khí đã chuẩn bị, còn gạch, đá thì các đối tượng tự trang bị.

Đến khoảng 22 giờ, các đối tượng chạy trên khoảng 20 xe gắn máy đến khu vực Metro để tìm đối phương nhưng không gặp, nên chạy dọc theo tuyến đường 2/9 để tiếp tục tìm kiếm. Khoảng 20 phút sau, khi đi đến đoạn giao đường Đô Lương thì bất ngờ bị nhóm của Lê Phạm Tuyển với số lượng khoảng 40 người, dùng gạch, đá tấn công. Đối tượng Nguyễn Quốc An bị nhóm đối tượng Tuyển phóng dao trúng lưng, gây thương tích nên nhóm của Khánh bỏ chạy ngược về hướng Metro. Chạy một đoạn không thấy ai đuổi theo nên đối tượng Khánh tập trung cả bọn trước khu Khang Linh để hội ý và thống nhất quay trở lại tìm nhóm của Lê Phạm Tuyển để "rửa hận". Sau khoảng 20 phút chạy qua nhiều tuyến đường tìm kiếm, nhóm của Khánh phát hiện nhóm của Tuyển tại một con hẻm trên đường 30/4 liền đuổi theo nhưng không kịp. Đang tiếp tục đi tìm thì nhóm của Khánh lại phát hiện lực lượng Công an cơ sở đi tuần tra, sợ bị Công an phát hiện nên cả bọn quyết định tạm ngưng cuộc truy lùng và ai nấy trở về nhà mình.

Ngoài việc tham gia vụ gây rối TTCC nói trên, các đối tượng Huỳnh Tuấn, Đoàn Tuấn Lộc, Lê Thanh ngoãn, Trần Văn Đức, Nguyễn Văn Lộc còn có hành vi "cố ý gây thương tích" cho một nạn nhân tại quán cà phê Hoàng Hôn ở phường 12, TP. Vũng Tàu vào ngày 04/02/2020.

Bước đầu Công an TP. Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam 15 đối tượng thuộc nhóm của Phan Văn Khánh, riêng đối tượng Nguyễn Quốc An bị đa chấn thương đang điều trị tại bệnh viện Lê Lợi, sẽ bị xử lý sau thì cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra thông báo truy tìm đối với Lê Phạm Tuyển. Và sau khi bắt được đối tượng Tuyển, Công an TP. Vũng Tàu sẽ có cơ sở để làm rõ, xử lý số đối tượng trong nhóm của Tuyển đã tham gia đánh nhau với nhóm của Phan Văn Khánh.

Đôi điều cảnh báo

Trên địa bàn TP. Vũng Tàu gần đây đã xuất hiện tình trạng một số nhóm thanh niên, tuổi đời từ khoảng 16-20 đã bỏ học, hay còn ngồi trên ghế nhà trường có biểu hiện thường xuyên liên kết, tụ tập, sẵn sàng kéo nhau đi "giải quyết mâu thuẫn cá nhân" bằng các loại hung khí nguy hiểm, thậm chí là hung khí có thể sát thương nhiều người trong một lúc. Điều đáng nói, những "mâu thuẫn ấy" chỉ xuất phát từ những chuyện rất đơn giản trong cuộc sống như chỉ cần một câu nói không vừa ý, một thái độ không vừa lòng, hay một mối quan hệ nam nữ không rõ ràng...

Và đáng lên án hơn nữa là những mâu thuẫn cỏn con ấy hầu hết đều không liên quan đến đa số các đối tượng trong những vụ án "Cố ý gây thương tích", "Gây rối TTCC" đã xảy ra, nhưng chỉ cần đồng bọn gọi điện thoại rủ rê, lôi kéo là các thanh niên này sẵn sàng tập hợp, sẵn sàng tham gia gây chiến, bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và người khác.

Thực trạng này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhận thức, lối sống mang tính bạo lực, lệch lạc về nhân cách, đạo đức của một bộ phận thanh niên trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó cũng đặt ra những vấn đề trong công tác quản lý, giáo dục con em của các gia đình, nhà trường và đoàn thể đối với thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay. Thực trạng nêu trên rất đáng báo động và gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Chỉ nói riêng trong vụ án này, nếu không có yếu tố gặp lực lượng Công an địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn nên các đối tượng không quyết tâm truy đuổi đối phương đến cùng, thì khi cả hai nhóm đối tượng gặp nhau với những hung khí mang độ sát thương cao được cả hai bên chuẩn bị như vậy, chắc chắn hậu quả sẽ không thể kiểm soát được.     

Thiết nghĩ, để hạn chế và đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự quyết tâm cửa lực lượng Công an thành phố, rất cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các tổ chức đoàn thể, nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức lối sống cho thanh, thiếu niên, học sinh. Đồng thời tích cực,  chủ động nắm bắt, phát hiện tình hình và thông tin nhanh đến cơ quan Công an, để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, trấn áp không để xảy ra hậu quả, ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương.

                                                                                      An Bình

         

 


Danh mục Danh mục