PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG LỪA ĐẢO BÁN KHẨU TRANG QUA MẠNG

Trong thời điểm hiện nay, khi hầu hết người dân cả nước đang chung sức, đồng lòng để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, thì vẫn có một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh, tâm lý lo lắng và nhu cầu của mọi người để lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc của người dân bằng thủ đoạn rao bán khẩu trang y tế qua mạng.

Mới đây anh K, ngụ tại phường 7, TP. Vũng Tàu đã đến Công an TP. Vũng Tàu tố cáo về việc vào ngày 15/02/2020, anh K lên facebook thì tình cờ đọc được một bài bài viết của một người phản ánh về việc vừa bị kẻ xấu lừa rao bán khẩu trang trên mạng, nhưng sau khi người này đặt mua và gửi tiền vào tài khoản theo yêu cầu, thì lập tức người mua bị cắt liên lạc, không thể liên hệ được với đối tượng đăng bán. Và hết sức bất ngờ với anh K là hình ảnh đăng kèm bài viết truy tìm kẻ lừa đảo nói trên lại chính là ảnh của anh, nhưng tài khoản Facebook là của người khác với tên tài khoản là "Người Vô Tâm".

Ảnh: Khẩu trang y tế, mặt hàng đang bị bọn tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Nhận thấy hình ảnh của mình đã bị người khác lợi dụng, nên anh K đã đăng một bài viết lên trang facebook "Chợ Vũng Tàu" để đính chính sự thật và cảnh báo cho mọi người biết. Sau khi anh K đăng bài viết cảnh báo, có nhiều người liên hệ với anh cho biết đã bị tài khoản "Người Vô Tâm" lừa đảo với hình thức là bán khẩu trang qua mạng, nhưng sau khi mọi người gửi tiền vào số tài khoản 00100001873347 mang tên "LE VAN CHINH" thì bị đối tượng chặn Facebook, để mọi người không liên lạc được và cũng không ai nhận được số khẩu trang như đã giao dịch.

Trước đó vào ngày 14/02/2020, Công an TP. Vũng Tàu cũng nhận được tin tố giác của bà H, ngụ tại phường 8, TP. Vũng Tàu cho biết thông qua mạng xã hội bà H có  liên hệ với một người phụ nữ không rõ lai lịch qua tài khoản Messenger tên Lê-x Vânn để mua khẩu trang y tế. Sau khi thỏa thuận, bà H chuyển vào tài khoản tên NGUYEN MANH HIEU, số tài khoản 43110001007289 ngân hàng BIDV do người phụ nữ trên cung cấp số tiền tổng cộng 4.500.000đ. Sau khi chuyển tiền, chờ mãi vẫn không nhận được khẩu trang như thỏa thuận, bà H liên lạc lại với người phụ nữ trên nhưng không thể liên lạc được, nên đã tới cơ quan Công an trình báo.

Qua tìm hiểu được biết, gần đây trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã xảy ra một số vụ lừa đảo bán khẩu trang qua mạng tương tự. Trong khi dịch COVID-19 vẫn tiếp tục là nỗi lo lắng của nhiều người, nhất là thời gian tới khả năng học sinh sẽ đi học trở lại, nhu cầu sử dụng khẩu trang trong nhân dân sẽ càng tăng cao, vì vậy việc các đối tượng xấu tiếp tục sử dụng thủ đoạn này để lừa đảo chắc chắn sẽ còn xảy ra. Do đó Công an TP. Vũng Tàu cảnh báo đến người dân, mong mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này. Bên cạnh đó người dân cũng cần nâng cao hiểu biết về dịch bệnh COVID-19, thường xuyên cập nhật thông tin, khuyến cáo của Bộ y tế về các biện pháp phòng ngừa dịch một cách khoa học, hiệu quả. Có thể sử dụng nhiều loại khẩu trang khác nhau, trong đó khẩu trang vải, dùng nhiều lần sẽ là giải pháp an toàn, tiết kiệm. Tránh tình trạng chỉ tập trung vào một loại khẩu trang, dễ gây "sốt" thị trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lừa đảo ra tay.

                                                                                         An Bình

 

 

 

 


Danh mục Danh mục