TIN CHUYÊN NGÀNH TIN CHUYÊN NGÀNH

TÌNH TRẠNG TRỘM CẮP TRONG KHU CÔNG NGHIỆP LỌC HÓA DẦU LONG SƠN

Trong những tháng đầu năm 2021. Tình trạng mất trộm tài sản xảy ra tại khu Lọc hóa dầu Long Sơn diễn ra tương đối phức tạp, đặc biệt chỉ trong một thời gian ngắn đã ghi nhận hơn 10 vụ cắt trộm dây đồng với nhiều đối tượng khác nhau thực hiện.

Đáng chú ý là hầu hết các đối tượng vi phạm đều là công nhân làm trong khu Hóa dầu, và khi bị cơ quan Công an điều tra, bắt giữ thì đều khai báo rằng cứ tưởng chỉ là "trộm cắp nhỏ", sẽ không bị xử lý hình sự. Bên cạnh đó qua một số vụ đã xảy ra có thể thấy công tác bảo vệ của khu công nghiệp này vẫn còn những thiếu sót, tồn tại đòi hỏi phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục thì mới góp phần ngăn chặn, hạn chế được tình trạng trộm cắp xảy ra ở đây.

Điển hình như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào ngày 17/5/2021 tại khu Lọc hóa dầu Long Sơn, do đối tượng Đoàn Văn Minh (26 tuổi, HKTT tại Gia Lai) thực hiện. Minh là lái xe Công ty Lilama 10, hiện đang thi công tại khu Lọc hóa dầu Long Sơn. Vào thời điểm nói trên, Minh được Công ty giao nhiệm vụ vận chuyển vật tư điện và cẩu vật tư về bãi tập kết. Minh điều khiển xe cẩu dây cáp thừa trong thi công từ tầng 2, tòa nhà Công ty Lilama 10 về nơi tập kết, trong quá trình vận chuyển, Minh lấy cắp một số đoạn dây cáp dấu vào thùng xe bên trái. Phát hiện trên tầng 2 vẫn còn một số đoạn dây cáp ngắn nên đến trưa cùng ngày, Minh quay lại cho số dây cáp này vào bao rồi dấu trong cốp xe.

Ảnh: Đối tượng Đoàn Văn Minh

Đến sáng ngày 18/5/2021, Minh điện thoại cho anh Nghĩa phụ trách kỹ thuật của Công ty xin điều khiển xe cẩu ra ngoài để đi "vá lốp" và được đồng ý. Minh chở số tài sả trộm cắp được mang đi tiêu thụ, tuy nhiên khi điều khiển xe đến Cổng 2 dự án Hóa dầu Long Sơn thì bị lực lượng đồn Biên phòng Long Sơn và bảo vệ Công ty kiểm tra, phát hiện và bắt giữ, thu hồi tang vật tổng cộng 147 kg dây đồng. Qua đấu tranh, đối tượng Minh còn khai nhận vào các ngày 06 và 12/5/2021 đã trộm được 07 kg dây đồng đem bán được 1.000.000 đồng.

Gần đây nhất, là vụ trộm cắp dây cáp điện xảy ra vào ngày 10/7/2021, do các đối tượng Lê Văn Cảnh (29 tuổi, HKTT tại Phú Mỹ) và Trần Thành Nhân (21 tuổi, HKTT tại Phú Mỹ), đều là công nhân Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và Xây lắp điện số 5-PCC5 trong khu dự án Hóa dầu Long Sơn thực hiện.

Ảnh: Đối tượng Lê Văn Cảnh và Trần Thành Nhân tại hiện trường vụ án


Vào khoảng 11 giờ cùng ngày, sau khi ăn cơm xong Cảnh và Nhân rủ nhau cắt trộm dây cáp đồng tại khu vực công trình của Công ty. Sau khi dùng kìm cộng lực  cắt được 160 đoạn dây cáp, các đối tượng bỏ vào trong 02 chiếc giỏ xách rồi mang dấu ở gần kho vật tư. Khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, sau khi hết giờ làm việc Nhân và Cảnh đưa số dây cáp trộm cắp được ra bên ngoài tiêu thụ, thì bị bảo vệ khu Hóa dầu Long Sơn nghi ngờ, kiểm tra, bắt giữ giao cho cơ quan Công an xử lý.

Các đối tượng trộm cắp tài sản nêu trên đều đã bị Công an TP. Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên qua thực trạng trộm cắp tài sản tại khu Hóa dầu Long Sơn diễn biến khá phức tạp thời gian qua cho thấy công tác tuyển dụng, quản lý nhân sự và phổ biến giáo dục pháp luật, quy định của Công ty… đến người lao động tại đây còn yếu, thiếu chặt chẽ, do đó dẫn đến việc người lao động không nhận thức được, hoặc nhận thức không đầy đủ các quy định pháp luật. Bên cạnh đó công tác bảo vệ tài sản của một số đơn vị thi công cũng chưa thực sự tốt, đòi hỏi cần được quan tâm và có những biện pháp thiết thực, nghiêm túc hơn của lãnh đạo các đơn vị, trong đó cần đặc biệt quan tâm phổ biến giáo dục pháp luật để người lao động nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, từ đó không còn suy nghĩ kiểu "Chắc trộm vặt, không sao".

                                                                                                 An Bình

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13064846
Số người đang truy cập: 73
Hôm nay: 2565
Hôm qua: 13305
Tuần này: 66146
Tuần trước: 110240
Tháng này: 471951
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác