PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

HẬU QUẢ TỪ VIỆC TRANH GIÀNH KHÁCH BẰNG HÀNH VI BẠO LỰC

Ngày 05/3/2020, Công an TP. Vũng Tàu đã thực hiện lệnh khám xét tại 02 cơ sở kinh doanh ăn uống là quán hải sản "Cô Tám", ở địa chỉ số 2/2Phó Đức Chính, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu  do đối tượng: Nguyễn Văn Kiều (41 tuổi, HKTT tại Hậu Giang) làm chủ và quán hải sản Hoa Mai, địa chỉ số 02 Phó Đức Chính, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, do đối tượng Bùi Mạnh Hà (35 tuổi, HKTT tại phường 5, TP. Vũng Tàu) làm chủ.

Ảnh: Công an TP. Vũng Tàu thực hiện khám xét nơi xảy ra vụ việc là quán Hoa Mai và quán Cô Tám

Trước đó, vào ngày 04/3/2020 cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 02 đối tượng nói trên cùng 02 đối tượng khác là: Quách Thanh Tùng (21 tuổi, HKTT tại Hậu Giang) và Nguyễn Đình Tài (26 tuổi, HKTT tại Bình Phước), đồng thời ra quyết định truy tìm đối với Lê Trọng Nghĩa (26 tuổi, HKTT tại Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu). Cả 05 đối tượng này đều liên quan đến vụ đánh nhau, gây rối TTCC mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc mâu thuẫn trong tranh giành khách xảy ra vào đêm ngày 29/02/2020 tại khu vực hai quán ăn nói trên.

Ảnh: các đối tượng Tùng, Tài

Theo điều tra ban đầu của Công an TP. Vũng Tàu, vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 29/2, Lê Trọng Nghĩa là nhân viên quán hải sản Hoa Mai đang mời chào một nhóm khách du lịch vào quán, khi nhóm khách này đứng gần quán Cô Tám (hai quán liền kề nhau). Phát hiện sự việc, chủ quán Cô Tám là Nguyễn Văn Kiều đã xông tới chửi và dùng tay đánh Nghĩa, khiến Nghĩa phải bỏ chạy vào quán Hoa Mai để tránh. Thấy Nghĩa bị đánh, một nhân viên khác của quán Hoa Mai là Quách Thanh Tùng liền chạy vào lấy 02 con dao tự chế dài khoảng 50 cm, sau đó đưa cho Nghĩa 01 dao và tự cầm 01 dao và cả hai bảo nhau đi sang quán Cô Tám.

Khi thấy Tùng và Nghĩa cầm dao, Nguyễn Đình Tài và một nhân viên khác tên Cu Bi đều là nhân viên quán Hoa Mai đã ngăn cản, nhưng Tùng thoát ra được và tiếp tục đi về quán Cô Tám. Trong khi Nghĩa cũng cầm dao và lấy thêm ghế nhựa đi sang quán Cô Tám. Tới nơi Nghĩa dùng ghế nhựa đánh Nguyễn Văn Kiều. Bị tấn công, Kiều đã dùng bàn, ghế nhựa sẵn trong quán để chống đỡ. Cùng lúc, chủ quán Hoa Mai là Bùi Mạnh Hà và 01 đối tượng (chưa rõ nhân thân) cũng dùng ghế ngựa xông vào đánh Kiều. Lúc này có một số người trong khu vực đến can ngăn, nên cả hai bên dừng cuộc hỗn chiến, trở về quán của mình.

Ảnh: Đối tượng Kiều

Sau khi về quán, Nguyễn Văn Kiều nảy sinh nghi ngờ nhân viên quán Hoa Mai chuẩn bị đập phá quán của mình, nên cầm 01 đoạn ống sắt dài khoảng 1,2 m đi về phía quán Hoa Mai. Thấy Kiều đi tới, Nguyễn Đình Tài từ trong quán Hoa Mai cầm theo 01 cây sắt còn Quách Thanh Tùng cầm theo 01 con dao cùng lao về phía Kiều tấn công, nhưng Tùng bị Kiều dùng ống sắt quật ngã xuống đường và được Tài dìu đưa vào quán. Thấy đồng bọn bị đánh thương tích, Lê Trọng Nghĩa vớ luôn 01 cây gậy sắt lao tới "nghênh chiến" với Kiều.

Trong lúc hai bên đang đánh nhau, Lê Hoàng Tùng (34 tuổi, trú tại TP. Hà Nội) là bạn của Kiều đi ngang qua, thấy Kiều bị đánh nên vào can thiệp thị bị Nghĩa dùng cây sắt đánh. Lê Hoàng Tùng tước được cây sắt của Nghĩa và đuổi đánh nhóm người của quán Hoa Mai. Lúc này Bùi Mạnh Hà cũng cầm theo 01 đoạn cây sắt xông vào tấn công Kiều, nhưng bị vợ là BTT.Hiền lao vào giằng lại cây sắt. Sau đó được nhiều người can ngăn, nên cả hai bên ngưng chiến, trở về quán của mính.

Ảnh: Đối tượng Hà

Hậu quả của vụ đánh nhau tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khi hầu hết các đối tượng tham gia đều chỉ bị thương tích nhẹ, tuy nhiên vụ việc không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến ANTT mà còn gây ra hậu quả xã hội vô cùng lớn khi nơi xảy ra vụ việc là địa bàn đông dân cư, tập trung nhiều khách du lịch. Khi xảy ra cãi vã, xung đột giữa 02 quán ăn, một số người đã sử dụng điện thoại quay lại và đưa lên mạng xã hội, gây dư luận không tốt đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch của thành phố.

Việc xử lý kiên quyết của Công an TP. Vũng Tàu đối với các đối tượng gây rối TTCC chỉ vì tranh giành khách nói trên, là bài học đắt giá cho những ai có cách hành xử thiếu văn hóa, mang tính côn đồ, thích sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân trong cuộc sống.

                                                                                               An Bình


Danh mục Danh mục