Ủy ban nhân dân Tỉnh Ủy ban nhân dân Tỉnh

Tổ chức triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Thực hiện Quyết định số 58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19/04/2024 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số;

Trên cơ sở Quyết định số 3568/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024; Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 10/4/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh v/v phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2024;

Nhằm đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số năm 2024 và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

1. Quán triệt công tác triển khai chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên và gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị; yêu cầu trong báo cáo định kỳ hàng tháng về thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị phải có chuyên mục báo cáo kết quả chuyển đổi số của ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đồng thời là các Phó Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh theo Quyết định số 3324/QĐ-UBND ngày 27/10/2022) theo dõi sát sao để chỉ đạo, đôn đốc công tác chuyển đổi số của ngành, lĩnh vực mình phụ trách đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Trung ương giao và các chỉ tiêu của tỉnh đề ra. Văn phòng UBND tỉnh phân công các phòng, chuyên viên theo dõi công tác chuyển đổi số gắn với việc theo dõi ngành, lĩnh vực, địa bàn để báo cáo các đồng chí Thường trực UBND tỉnh theo lĩnh vực phụ trách.

2. Về các nhiệm vụ triển khai chuyển đổi số năm 2024

a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ danh mục nhiệm vụ theo Kế hoạch chuyển đổi số đã được phê duyệt tại Quyết định số 968/QĐ-UBND và dự toán được giao năm 2024 theo Quyết định số 3568/QĐ-UBND, khẩn trương xây dựng đề cương và dự toán chi tiết (hoặc kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin) trình thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền và tổ chức triển khai theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ đề ra. Việc triển khai các hệ thống thông tin phải tuân thủ Kiến trúc Chính phủ điện tử, Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh; bảo đảm khả năng kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu và an toàn thông tin.

Các nội dung có thời hạn hoàn thành trong Quý II/2024 phải được phê duyệt trước ngày 15/5/2024; các nội dung có thời hạn hoàn thành trong Quý III/2024 phải được phê duyệt trước ngày 15/6/2024; các nội dung còn lại phải được phê duyệt trước ngày 15/7/2024.

Đối với các nhiệm vụ đã phê duyệt danh mục trong Kế hoạch chuyển đổi số nhưng chưa được giao dự toán kinh phí năm 2024, đơn vị tự cân đối trong nguồn kinh phí công nghệ thông tin năm 2024 đã được giao để thực hiện, ít nhất phải cân đối kinh phí để hoàn tất việc xây dựng đề cương và dự toán chi tiết (hoặc kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin) theo đúng thời hạn nêu trên. Đồng thời, các đơn vị rà soát, gửi nhu cầu bổ sung dự toán thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số về Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

b) Trên cơ sở Quyết định số 58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19/04/2024 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh và Kế hoạch hoạt động Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh, tham mưu UBND tỉnh cập nhật, hoàn thiện trước ngày 15/05/2024.

c) Các cơ quan, đơn vị phải xác định nhiệm vụ xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu, số hóa các ngành, lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và mất nhiều thời gian trong quá trình chuyển đổi số nên cần phải ưu tiên triển khai thực hiện ngay; đồng thời, việc xây dựng cơ sở dữ liệu cần phải gắn với các kịch bản khai thác dữ liệu nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông rà soát danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở đã được phê duyệt (theo các Quyết định số 3826/QĐ-UBND, 3827/QĐ-UBND ngày 29/12/2023) đôn đốc các đơn vị thực hiện; báo cáo tiến độ cụ thể và nêu tên các cơ quan, đơn vị chậm xây dựng cơ sở dữ liệu đưa vào báo cáo định kỳ về công tác chuyển đổi số.

d) Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thực hiện các thủ tục triển khai thuê Trung tâm tích hợp dữ liệu giai đoạn 2024-2028 và triển khai mở rộng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến theo Thông báo số 242/TB-UBND ngày 19/4/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời tập trung triển khai, hoàn thành sớm các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nền tảng, hệ thống thông tin dùng chung. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để chậm tiến độ triển khai các hệ thống dùng chung gây ảnh hưởng đến công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính của tỉnh.

đ) Về phát triển kinh tế số, chủ đề năm 2024 do Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đề ra là "Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững". Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở ngành bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế số được Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đề ra, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực để tập trung nguồn lực thực hiện giai đoạn 2024-2025; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo trước ngày 20/5/2024.

e) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương đôn đốc các Sở, ban, ngành và địa phương đăng ký các khâu đột phá, giải pháp về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số năm 2024, tổ chức lựa chọn, thống nhất danh mục, tham mưu UBND tỉnh trước ngày 17/05/2024.

3. Hàng năm, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ về công các chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; trình phê duyệt kế hoạch kiểm tra năm 2024 trước ngày 20/05/2024.

4. Về thể chế số: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các quy định, định mức chi trong chuyển đổi số và tổ chức phổ biến, hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Trường hợp chưa có định mức, hướng dẫn của Trung ương, Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương và trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các mức chi thuộc thẩm quyền của tỉnh.

5. Về phát triển nhân lực chuyển đổi số: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tham mưu, tổ chức thực hiện các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng (gọi chung là đào tạo) nâng cao năng lực chuyển đổi số của tỉnh theo kế hoạch đã phê duyệt năm 2024 và rà soát, đăng ký nhu cầu cho các năm tiếp theo, đảm bảo các nội dung, chương trình đào tạo phải hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, khẩn trương rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân lực của Sở để thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý nhà nước lĩnh vực chuyển đổi số; nghiên cứu các quy định pháp luật có liên quan để tham mưu cơ chế, chính sách thúc đẩy, phát triển nhân lực phục vụ công cuộc chuyển đổi số của tỉnh; phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", hoàn thành trước 25/5/2024.

Trên đây là một số nội dung trọng tâm trong tổ chức triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện.

Nguồn: Văn bản số 6195/UBND-VP

 


Danh mục Danh mục