Công an nhân dân Công an nhân dân

Bộ Công an tổ chức bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới
Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án số 04/ĐA-BCA ngày 21/5/2021 của Bộ Công an về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong Công an nhân dân (CAND). Theo kế hoạch này, công tác tuyển sinh vào các trường CAND năm 2022 có một số điểm mới cần lưu ý, trong đó Bộ Công an sẽ tổ chức bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới, được tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

*Tiếp tục duy trì 3 phương thức tuyển sinh

Đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh thực hiện theo quy định tại Thông tư số 50/2021/TT-BCA ngày 11/5/2021 của Bộ Công an quy định về tuyển sinh trong CAND. Trong đó, căn cứ biên chế, nhu cầu sử dụng cán bộ, xác định chỉ tiêu tuyển sinh tuyển mới với đối tượng là công dân tốt nghiệp THPT có nguyện vọng xét tuyển vào các học viện, trường CAND theo từng trường, từng ngành, từng địa bàn phù hợp nhu cầu đào tạo, sử dụng năm 2022.

Về phương thức tuyển sinh, Bộ Công an tiếp tục duy trì 3 phương thức tuyển sinh như năm 2021. Tuy nhiên, ở phương thức 3, xét tuyển kết hợp giữa kết quả học bạ THPT và điểm thi tốt nghiệp, năm nay thí sinh phải có thêm bài đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an. Cụ thể:

- Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an.

- Phương thức 2: Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (chứng chỉ IELTS Academic hoặc chứng chỉ TOEFL iBT hoặc chứng chỉ HSK...), đạt học lực giỏi trong 3 năm học THPT phù hợp với quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an.

- Phương thức 3: Xét tuyển kết hợp kết quả học THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo với bài thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an.

*Bài thi đánh giá tuyển sinh bao gồm cả thi tự luận và trắc nghiệm

Bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới của Bộ Công an cấu trúc gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm và phần tự luận.

- Yêu cầu của bài thi: Đề thi đánh giá được các năng lực cốt lõi để học tập ở bậc đại học của thí sinh, không vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục, văn hóa của Việt Nam, trong đó nội dung các câu hỏi để đánh giá trình độ văn hóa phải nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT.

+ Phần trắc nghiệm bao gồm: Kiến thức về khoa học tự nhiên, kiến thức xã hội, ngoại ngữ phù hợp với tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các học viện, trường CAND;tập trung kiểm tra kiến thức trong chương trình THPThiện hành, độ khó cao hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tăng khả năng phân loại thí sinh; phần tư duy logic tập trung kiểm tra các kỹ năng ghi nhớ, phán đoán, suy luận, đánh giá, nhận xét của thí sinh phù hợp với lĩnh vực công tác công an.

+ Phần tự luận: Thí sinh được lựa chọn một trong hai nội dung: Văn học, nghị luận xã hội hoặc giải toán.

 Tổng thời gian làm bài 180 phút, trong đó phần trắc nghiệm 90 phút, phần tự luận 90 phút.

 Đề thi minh họa được công bố công khai cho thí sinh và xã hội theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

*Tổ chức bài thi đánh giá tuyển sinh và xét tuyển

Bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới của Bộ Công an tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Các học viện, trường CAND tổ chức thi theo lịch tuyển sinh chung của Bộ Công an. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, việc tổ chức kỳ thi của Bộ Công an có thể ảnh hưởng đến công tác phòng dịch, căn cứ tình hình cụ thể, Bộ Công an sẽ quyết định tiếp tục tổ chức thi hoặc không tổ chức thi.

Về tổ chức xét tuyển:

- Trường hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ trì tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT về đề thi, thời gian thi, điểm xét tuyển được sử dụng từ các nguồn sau:

+Kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiếm 40% tổng điểm xét tuyển.

+Kết quả bài thi đánh giá do học viện, trường đại họcCAND tổ chức chiếm 60% tổng điểm xét tuyển. Điểm trên được quy về thang điểm phù hợp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cộng với điểm ưu tiên về khu vực, đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an.

- Trường hợp do dịch bệnh, không tổ chức bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới của Bộ Công an thì điểm xét tuyển được thực hiện như năm 2021, sử dụng từ các nguồn sau:

+ Kết quả học bạ THPT chiếm 25% tổng điểm xét tuyển

 + Kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiếm 75% tổng điểm xét tuyển. Điểm trên được quy về thang điểm phù hợp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cộng với điểm ưu tiên về khu vực, đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an.

- Trường hợp do dịch bệnh, không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không tổ chức bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới của Bộ Công an thì sử dụng kết quả học bạ THPT làm điểm xét tuyển tương tự như xét tuyển các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh xét tuyển trong năm 2021.

*Thí sinh phải kiểm tra thể lực

Về công tác sơ tuyển, Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, các thí sinh sẽ được kiểm tra các tiêu chuẩn theo quy định về tuyển sinh vào lực lượng CAND. Căn cứ tài liệu, hồ sơ có liên quan của thí sinh, đơn vị sơ tuyển kiểm tra thông tin cá nhân, học lực, hạnh kiểm tại học bạ, phẩm chất đạo đức, quá trình công tác, kiểm tra sức khỏe, thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị.

Kiểm tra khả năng vận động: Thí sinh được lựa chọn 2 nội dung để kiểm tra trong số các nội dung rèn luyện thể lực gồm chạy 100m, chạy 1500m (đối với nam), chạy 800m (đối với nữ), bật xa tại chỗ, co tay xà đơn. Chỉ tính đạt hoặc không đạt. Tại thời điểm kiểm tra, thí sinh vì lý do đau ốm, chữa bệnh không thể kiểm tra được thì Công an nơi sơ tuyển cho thí sinh được kiểm tra vào một buổi khác trước thời điểm gửi hồ sơ xét tuyển về các học viện, trường đại học CAND.

Trường hợp dịch bệnh kéo dài việc tổ chức kiểm tra khả năng vận động có thể ảnh hưởng đến công tác phòng dịch, căn cứ tình hình cụ thể sẽ quyết định tiếp tục tổ chức kiểm tra hoặc không tổ chức kiểm tra khả năng vận động.

(Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công an)


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12909233
Số người đang truy cập: 19
Hôm nay: 5751
Hôm qua: 14440
Tuần này: 20191
Tuần trước: 137836
Tháng này: 315756
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác