Công an nhân dân Công an nhân dân

Những tiện ích khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Thời gian qua, nhiều người dân phải vất vả, tốn thời gian với việc lên Công an phường nộp hồ sơ yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin cư trú và chỉ có thời hạn 30 ngày. Do vậy, hiện nay khi công dân đã đuợc cấp tài khoản định danh mức độ 2, nên tải ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản, trong đó đã đuợc tích hợp giấy giấy xác nhận thông tin cư trú không có thời hạn và rất nhiều các giấy tờ tiện ích khác thiết thực với người dân. Khi có tài khoản định danh điện tử sẽ tạo điều kiện giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả hơn so với trước đây

 

Tại Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ, "tài khoản định danh điện tử" là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác tạo bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử. Trong đó, thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử sẽ bao gồm các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các ngành, nghề mà các cơ quan Nhà nước quy định.
          Khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính, như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền..., người dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Khác biệt với thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử sẽ được xác thực thông tin trên môi trường điện tử. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...và có thể sử dụng để đi các chuyến bay nội địa. Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.
          Tài khoản định danh điện tử cá nhân được chia thành 02 mức độ với những thông tin và giá trị sử dụng không giống nhau. Trong đó, "Tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 1" gồm các thông tin về số định danh cá nhân; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; trường hợp là người nước ngoài thì có thêm thông tin về số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế. Đối với "Tài khoản định danh điện tử mức độ 2" có đầy đủ thông tin cá nhân như mức độ 1, ngoài ra còn có thêm thông tin sinh trắc học là ảnh chân dung và dấu vân tay. Sau khi có tài khoản định danh mức độ 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ CCCD gắn chíp.
          Để cài đặt ứng dụng VNeID trên di động, người dân truy cập vào một trong hai đường dẫn tùy theo thiết bị di động của mình sử dụng hệ điều hành là Android hay iOS. Bắt đầu với ứng dụng, sau khi tải và cài đặt ứng dụng thành công, người dân có thể sử dụng ứng dụng. Đối với các trường hợp công dân được cấp CCCD gắn chíp trước 01-04-2022: Đăng ký tài khoản định danh mức 1.
          Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2, người dân cần trực tiếp đến cơ quan Công an và làm thủ tục đăng ký. Khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2, người dân cần mang theo thẻ CCCD gắn chíp và các giấy tờ có nhu cầu tích hợp hiển thị lên ứng dụng VNeID như thẻ Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, thông tin về mã số thuế. Sau khi làm thủ tục, chờ kết quả phê duyệt, cấp tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an. Nếu kết quả đạt, người dân sẽ nhận được tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký.
          Công dân cũng có thể đến Cơ quan Công an để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 trực tiếp, không cần thông qua bước tạo tài khoản mức 1. Đối với các trường hợp CCCD gắn chíp được cấp sau 01-04-2022 đã được đăng ký sẵn tài khoản định danh điện tử mức 2 khi đi làm CCCD gắn chíp, tuy nhiên người dân cần phải tải ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản. Sau khi có tài khoản định danh mức 2 đã được kích hoạt có thể tự tích hợp giấy tờ tại nhà.
Để giúp đỡ nhân dân sớm tiếp cận với những tiện ích này, Công an Bà Rịa- Vũng Tàu đã tổ chức triển khai nhiều cuộc vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản ĐDĐT trên địa bàn tỉnh.
TTTĐT CAHT

Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13059530
Số người đang truy cập: 13
Hôm nay: 10550
Hôm qua: 15193
Tuần này: 60826
Tuần trước: 110240
Tháng này: 466631
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác