Công an nhân dân Công an nhân dân

Lực lượng Công an nhân dân quyết tâm học tập, thực hiện thật tốt Sáu điều Bác Hồ dạy và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người
Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5/2023, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trang trọng tổ chức Hội Nghị sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 19/5/2018 của Bộ Công an. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương...

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an (Hà Nội) đến các điểm cầu của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, để chuẩn bị cho Hội nghị, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn các cấp ủy Đảng, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc sơ, tổng kết từ cơ sở kết quả thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 19/5/2018 của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới. 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu khai mạc Hội nghị.


Hội nghị sẽ đánh giá những kết quả, thành tích, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 04 của Bộ Công an, đồng thời rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả, đề xuất những giải pháp mang tính khả thi, thiết thực hơn trong thời gian tới. Hội nghị cũng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, góp phần động viên, khuyến khích các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc tạo nên nhiều dấu ấn, hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân.

Báo cáo tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị nêu rõ: Sau 02 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của Bộ Công an, cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong CAND đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị báo cáo tại Hội nghị.
Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị báo cáo tại Hội nghị.


Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy đã đi vào thực chất, có chiều sâu hơn, chuyển mạnh từ "học tập" sang "làm theo" bằng những việc làm rất thiết thực, cụ thể hằng ngày trong công tác, chiến đấu, phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ luôn giữ vững bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; nêu cao tinh thần tận tụy với công việc, ý thức phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc; không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân; từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo Bác. Từ năm 2018 đến năm 2022, lực lượng CAND có 46 đồng chí hy sinh, 1.034 đồng chí bị thương trong khi thi hành công vụ. 

Nội dung, ý nghĩa cách mạng, khoa học, lý luận và thực tiễn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy tiếp tục được Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu làm rõ, cụ thể hóa vào thực tiễn công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND. Lực lượng CAND đã tham mưu, triển khai thực hiện nhiều nội dung, giải pháp tích cực và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và cụ thể hóa Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Chiến công, Huân Chương Bảo vệ Tổ quốc tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể có thành tích xuất sắc.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.


Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, các đại biểu đã tập trung tham luận, làm rõ những kết quả đạt được qua 02 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và 05 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của Bộ Công an. Trong đó, nhiều ý kiến đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, đề xuất nhiều phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Chia sẻ về công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã xây dựng 148 mô hình tập thể, cá nhân "Học và làm theo Bác", trong đó nhiều mô hình có cách làm hay, hoạt động hiệu quả như mô hình "Mưu trí, dũng cảm, kiến quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân", mô hình "Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh", mô hình "03 dám, 03 chủ động: Dám nghĩ – Dám làm – Dám chịu trách nhiệm. Chủ động học – Chủ động nắm – Chủ động tham mưu"… Hiệu quả của các mô hình đã khẳng định việc học tập và làm theo Bác của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh không còn là khẩu hiệu thuần túy mà đã thực sự trở thành việc làm, trách nhiệm cụ thể.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Cục An ninh đối ngoại là đơn vị đầu tiên trực thuộc Bộ triển khai đợt sinh hoạt chính trị "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất". Với phương pháp triển khai "từ trên xuống dưới", sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên đã được cán bộ, đảng viên đón nhận và hưởng ứng tích cực, thúc đẩy, động viên tinh thần cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng xây dựng lực lượng trong Đảng bộ Cục An ninh đối ngoại thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.
Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.


Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Phước cho rằng, cần tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hội thảo về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chuyên đề hàng năm, sự kiện lịch sử. Sử dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, phát thanh, mạng xã hội… để phổ biến, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với các tài liệu, sách báo, hình ảnh, tư liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nghiên cứu và học tập…

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ hội trường Bộ Công an (Hà Nội) đến các điểm cầu của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ hội trường Bộ Công an (Hà Nội) đến các điểm cầu của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


Đổi mới nội dung, phương pháp trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã triển khai phong trào thi đua mở "Sổ vàng lập công – Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân". Tổ chức kiểm tra chéo, chấm điểm trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" hàng quý giữa các đơn vị trong Cụm và giữa các Cụm trong Công an tỉnh; chấm điểm hàng tháng đối với cán bộ, chiến sĩ trong từng đơn vị để làm căn cứ suy tôn danh hiệu cuối năm cho tập thể, cá nhân một cách khách quan, chính xác. Mặt khác, Công an tỉnh Đắk Nông đã lựa chọn những vấn đề còn hạn chế trong công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên để tập trung chỉ đạo giải quyết, xác định đây là nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 04 của Bộ Công an…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, cấp ủy, lãnh đạo các cấp tiếp tục tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy, trong đó quán triệt, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về 03 vấn đề cốt yếu là "học tập", "quyết tâm thực hiện, làm theo" và "gương mẫu đi đầu"; học tập, nghiên cứu các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư. Đồng thời, tổ chức hiệu quả việc học tập chuyên đề năm 2023 "Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức và tư cách người Công an cách mạng" theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương; tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa Sáu điều Bác Hồ dạy thành các chuẩn mực đạo đức cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, để kiểm tra, đánh giá, phù hợp với từng cấp ủy, đơn vị, cá nhân để việc học tập, thực hiện trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, hằng ngày, thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng đảng viên, cán bộ, chiến sĩ.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.


Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, hành động dũng cảm, nghĩa cử cao đẹp, tận tụy, nhân văn, vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ để Nhân dân hiểu, chia sẻ, giúp đỡ, ủng hộ lực lượng CAND. 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu, Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả các đề án thành phần thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 16 của Đảng ủy Công an Trung ương về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND dù ở cương vị công tác nào cũng phải thường xuyên "tự soi", "tự sửa", "tự tu dưỡng, rèn luyện"; phải luôn nhận thức sâu sắc, nỗ lực cao nhất để thực hiện thật tốt Sáu điều Bác Hồ dạy. Bí thư cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp phải gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo; thể hiện vai trò nêu gương toàn diện trên các mặt tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong với phương châm "trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo"…

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

 

Theo CTTTĐT BCA

Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13070709
Số người đang truy cập: 22
Hôm nay: 8462
Hôm qua: 13305
Tuần này: 72043
Tuần trước: 110240
Tháng này: 477848
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác