Giao thông Giao thông

“MA MEN” CẦM LÁI – HỆ LỤY ĐAU THƯƠNG

Lai rai, cụng ly, uống, rồi... xỉn, không biết từ bao giờ đã định hình tập tục: 100%, anh em ta Bắc Cạn, nhậu hết mình, không say không về! Và sau đó những chiếc xe rú ga phóng như bay từ quán nhậu, đánh võng, lạng lách, "bơi" trên đường, gây bao thảm họa đau thương.

Tại nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn cầm lái

Khi xã hội phát triển, kinh tế hội nhập thì văn hóa giao thông phải được uốn nắn, xây dựng định hướng; không thể để sự tùy tiện, vô nguyên tắc, cổ súy, coi thường tính mạng của mình và người khác khi tham gia giao thông. Từ cổ động, tuyên truyền đến hoàn thiện pháp lý, xử lý nghiêm để răn đe, đó là một chuỗi các giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên để những vụ TNGT thảm khốc liên quan đến nồng độ cồn, chất ma túy không còn tiếp diễn thì cần sự chung tay, chấp hành nghiêm pháp luật giao thông của mỗi người dân.

 

Đội CSGT,TT CATP Bà Rịa TTKS xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn

 

Theo chân CBCS Đội CSGT,TT CATP Bà Rịa TTKS xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy mới thấy hết những vất vả, khó khăn của người thi hành công vụ, cũng như hệ lụy đau thương nếu không xử lý kịp thời. Thực tế, nhiều vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia, chất kích thích. Hậu quả của những vụ TNGT này thường nghiêm trọng, bởi lẽ người điều khiển đã không còn làm chủ được hành vi, nhận thức của mình dẫn đến mất kiểm soát. Cá biệt, có những trường hợp vi phạm khi đang trên đường "tiếp tế" thêm bia, mồi khi "cuộc nhậu chưa tới bến".

Hồi 20h ngày 5/3, trên tuyến đường Phạm Hùng Tp Bà Rịa, tổ công tác dừng xe kiểm tra anh N.V.T ngụ xã Long Tân, huyện Đất Đỏ điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, trong người nồng nặc mùi rượu. Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, anh T vi phạm 0,415 mg/l khí thở. Anh T thừa nhận có uống vài ly rượu tại đám tang một người bạn tại Tp Vũng Tàu. Nhưng đáng buồn thay, người bạn tử vong vì TNGT do say xỉn trước đó vài hôm. Khi "ma men" không còn làm chủ bản thân do uống bia rượu quá nhiều sẽ dẫn đến các hành vi vi phạm khác như: không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Từ đó, TNGT xảy ra là quy luật tất yếu.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy, lái xe sẽ bị phạt tiền cao nhất đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX đến 24 tháng. Có lẽ với mức phạt cao và không còn làm chủ được hành vi (do say xỉn) nên một số người vi phạm đã gây khó dễ, không hợp tác, không chấp hành, thậm chí còn lăng mạ, chửi bới lực lượng thi hành công vụ. Tuy nhiên, lực lượng CSGT tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật để răn đe, giáo dục và để những vụ TNGT đau thương không còn xảy ra.

Xử lý "ma men" cầm lái luôn là nhiệm vụ xuyên suốt của đội CSGT,TT CATP Bà Rịa nhằm góp phần kiềm chế, đẩy lùi vi phạm, TNGT trên địa bàn. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục thực hiện TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" khép kín địa bàn, thời gian để đảm bảo TTATGT.

Không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy. Hãy hành động vì an toàn cho chính mình và mọi người!

BBT (CA TP.Bà Rịa)

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13969154
Số người đang truy cập: 42
Hôm nay: 7821
Hôm qua: 23803
Tuần này: 118203
Tuần trước: 218465
Tháng này: 767809
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác